โรงเรียนวัดหนองตาหลวง

หมู่ที่ 3 บ้านหนองตาหลวง ตำบล หินกอง อำเภอ เมืองราชบุรี จังหวัด ราชบุรี 70000

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 206336

โซเดียม การกินเกลือมากเกินไปจะเพิ่มภาระการเผาผลาญของตับและไต

โซเดียม

โซเดียม ดังคำกล่าวที่ว่า ถ้าคุณกินเข้าไปคุณจะป่วย สาเหตุของผลลัพธ์นี้ ไม่ได้เป็นเพียงสาเหตุทางพันธุกรรมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเหตุผลด้านอาหารด้วย สำหรับเพื่อนๆหลายคนผักดอง และมัสตาร์ดเป็นอาหารหายากในชีวิต แต่อาหารประเภทนี้ มีอันตรายต่อสุขภาพที่ซ่อนเร้น ซึ่งไม่สามารถมองข้ามได้ นั่นคือเค็มเกินไป อาหารรสเค็มเกินไปหมายความว่า มีโซเดียมมากเกินไป และอันตรายของเกลือสูงนั้น มากเกินไปจนเกินจะจินตนาการได้ว่า มันร้ายแรงแค่ไหน

อาหารเกลือสูง ทำร้ายไต กระเพาะอาหาร และเพิ่มความดันโลหิต อันตรายเหล่านี้ต้องรู้ ได้แก่ อาการบาดเจ็บที่ไต โซเดียม ส่วนใหญ่ถูกขับออกทางไต และการกินเกลือมากเกินไป จะเพิ่มภาระการเผาผลาญของตับและไต อาการเจ็บท้องโรคกระเพาะมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด กับการรับประทานอาหารที่ไม่ดี อาหารที่มีเกลือสูง สามารถทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหาร และทำให้เกิดโรคกระเพาะหรือแผลในกระเพาะอาหารได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาหารดองหรืออาหารแปรรูป มีเกลือมากกว่า และจะมีการผลิตไนไตรต์จำนวนมาก ในระหว่างการแปรรูป ซึ่งสามารถทำให้เกิดมะเร็งกระเพาะอาหารได้ง่าย หลังจากการบริโภคในระยะยาว ความดันโลหิตเพิ่มขึ้นง่าย รองหัวหน้าแพทย์ภาควิชาโรคหัวใจกล่าวว่า ผู้ที่ชอบทานอาหารรสเค็ม มักจะเพิ่มความดันโลหิต และความดันโลหิตสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอิสระต่อโรคหลอดเลือดสมอง

จากมุมมองทางคลินิก มีผู้ป่วยความดันโลหิตสูง ที่เกิดจากปัญหาอาหารมากขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุของโรคกระดูกพรุน การรับประทานเกลือมากเกินไป จะเพิ่มการขับแคลเซียมในปัสสาวะ ซึ่งเลวร้ายยิ่งกว่าสำหรับวัยกลางคน และผู้สูงอายุที่รับประทานแคลเซียมไม่เพียงพอ และมีความเสี่ยงสูง ที่จะเป็นโรคกระดูกพรุน

อาการปวดหัว ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์อังกฤษ พบว่าผู้ที่บริโภคโซเดียม 3500 มิลลิกรัมต่อวัน มักจะมีอาการปวดหัวมากกว่า ผู้ที่บริโภคโซเดียม 1500 มิลลิกรัมต่อวัน การบริโภคโซเดียมมากเกินไป จะเพิ่มแรงกดดันต่อหลอดเลือด ทำให้สมองบวมน้ำ และแม้กระทั่งบีบเส้นประสาท ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการปวดหัวได้

โรคอ้วน เราทุกคนรู้ดีว่าการกินน้ำตาลมากขึ้น จะทำให้คุณอ้วน แต่เราไม่รู้ว่าเกลือมากเกินไป จะทำให้คุณอ้วนได้เช่นกัน อาหารที่มีเกลือสูง จะส่งเสริมการหลั่งอินซูลินในร่างกาย และเพิ่มการจัดเก็บไขมัน ซึ่งไม่เพียงแต่จะนำไปสู่โรคอ้วนเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานอีกด้วย

ผู้ร้ายที่แท้จริงคือโซเดียมในเกลือ หลายคนคิดว่าการกินเกลือเป็นต้นเหตุของโรคเหล่านี้ แต่ผู้ร้ายที่แท้จริงคือ โซเดียมในเกลือที่กินได้ นอกจากเกลือและของดองแล้ว ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ขนมขบเคี้ยว ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ผัก ผลไม้และอาหารอื่นๆ ที่เรากินยังมีโซเดียมอยู่ด้วย ดังนั้นแม้ว่าการบริโภคโซเดียมในแต่ละวัน จะเท่ากับปริมาณโซเดียมในเกลือที่บริโภคได้ เราก็จะได้รับโซเดียมจากอาหารอื่นๆด้วย

ดังนั้นความเสี่ยงของความดันโลหิตสูงยังไม่ลดลง นอกจากเกลือแกงแล้ว อาหารที่มีโซเดียมสูง ได้แก่ อาหารดอง พวกเขาทั้งหมดทำด้วยเกลือ ซึ่งมีปริมาณโซเดียมสูงมาก มะเขือเทศแห้ง 100 กรัม มีโซเดียมสูงถึง 2095 มิลลิกรัม ของขบเคี้ยว เพรทเซล 100 กรัม มีโซเดียม 1715 มิลลิกรัม ชีส 100 กรัมมีโซเดียมประมาณ 1700 มิลลิกรัม

ปูทะเล ขาปูยักษ์ในอลาสก้า จะมีโซเดียม 1436 มิลลิกรัม ผงฟู เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ จะให้โซเดียม 1368 มิลลิกรัม และผงฟู 1 ช้อนชา จะมีโซเดียม 530 มิลลิกรัม ซุป 5 กรัม มีโซเดียมประมาณ 1200 มิลลิกรัม ไส้กรอก เบคอน 20 กรัม มีโซเดียม 443 มิลลิกรัม น้ำสลัดซีอิ๊ว ปริมาณโซเดียมของซีอิ๊วขาวหนึ่งช้อนโต๊ะ คือ 335 มิลลิกรัม

เมล็ดมะรุม เป็นอาหารสีเขียวธรรมชาติบริสุทธิ์ ที่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของมนุษย์ เช่น วิตามินรวม แคลเซียมเกล็ด น้ำมันตับปลา ฯลฯ การบริโภคเมล็ดมะรุมเป็นประจำ สามารถเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน การล้างพิษ การสร้างรูปร่าง การต่อต้านริ้วรอย การต่อต้านมะเร็ง และปรับปรุงโรคเรื้อรังและโรคที่สำคัญได้อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน โรคเกาต์ฯลฯ

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ ก้อนเนื้อ การควบคุมก้อนเนื้อในปอด การอักเสบของต่อมไทรอยด์