โรงเรียนวัดหนองตาหลวง

หมู่ที่ 3 บ้านหนองตาหลวง ตำบล หินกอง อำเภอ เมืองราชบุรี จังหวัด ราชบุรี 70000

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 206336

โคมไฟ ประโยชน์ของโคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์และวิธีใช้งาน

โคมไฟ บางครั้งมีการใช้โคมไฟแสงแดดในระหว่างการบำบัดด้วยแสง เหล่านี้เป็นโคมไฟขนาดเล็กที่คุณสามารถใช้ได้ที่บ้าน ทำไมโคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ถึงมีประโยชน์ โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์เป็นที่นิยม โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวเมื่อมีแดดจัดเพียงไม่กี่วัน สำหรับคนส่วนใหญ่ พลบค่ำและความมืดที่เกี่ยวข้องกับฤดูหนาว ทำให้เกิดโรคอารมณ์แปรปรวนตามฤดูกาล SAD

ซึ่งเป็นภาวะซึมเศร้าประเภทหนึ่งที่เกิดขึ้นเมื่อไม่มีแสงแดด ผู้ใหญ่ประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์ คิดว่ามี SAD และ 14 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรมีอาการ SAD บางรูปแบบ น่าแปลกที่อาการเหล่านี้สามารถคงอยู่ได้นานถึง 5 เดือน ในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว แม้ว่าคุณจะไม่ทุกข์ทรมานจากโรค SAD แต่การใช้ตะเกียงแสงอาทิตย์ก็มีประโยชน์เพราะช่วยต่อสู้กับอาการบลูส์ในฤดูหนาว ปรับปรุงการนอนหลับ

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และให้พลังงานแก่คุณในช่วงเวลาที่แสงแดดไม่เพียงพอ โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์คืออะไร โคมไฟจากแสงแดดเป็นแหล่งกำเนิดแสงจ้า ที่ส่งผลต่อจังหวะชีวิตของบุคคล โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ถูกใช้อย่างแข็งขันในการบำบัดด้วยแสง โดยทั่วไป ไฟในอาคารไม่สว่างพอที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่วัดได้ในจังหวะชีวิตของบุคคล

ตะเกียงพลังงานแสงอาทิตย์ต่างกันตรงที่ปล่อยแสงบางประเภทและความเข้ม ซึ่งส่งผลต่อสมองของมนุษย์และการผลิตฮอร์โมน หลอดไฟเหล่านี้ถูกใช้ครั้งแรกในการรักษา SAD ในปี 1980 และปัจจุบันเป็นการรักษาครั้งแรกสำหรับโรคนี้ บางครั้งยา และการออกกำลังกายจะเพิ่มการบำบัดด้วยแสง โคมไฟ พลังงานแสงอาทิตย์ ส่งผลต่อการนอนหลับและอารมณ์อย่างไร โคมไฟแสงแดดเลียนแบบผลกระทบของดวงอาทิตย์

แสงจ้าช่วยควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ ทำให้เราตื่นแต่เช้าและหลับไปอย่างสบายหลังจากมืดค่ำ ผลกระทบนี้เกี่ยวข้องกับการผลิตฮอร์โมนต่างๆ รวมทั้งเมลาโทนิน เซโรโทนิน และคอร์ติซอล ซึ่งควบคุมโดยจังหวะการเต้นของหัวใจ เชื่อกันว่า ตะเกียงแสงอาทิตย์ช่วยต้านอิทธิพลของความมืดในฤดูหนาว นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าช่วงเวลากลางวันที่สั้นลงในฤดูหนาว อาจส่งผลต่อนาฬิกาภายในของบุคคล
โคมไฟทำให้เขาฟุ้งซ่าน เกียจคร้าน รบกวนวงจรการนอนหลับและการตื่น การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ทำให้นอนไม่หลับในเวลากลางคืน และง่วงนอนในระหว่างวัน การเปิดรับแสงแดดในตอนเช้าช่วยเริ่มนาฬิกาภายใน และรับพลังงานตลอดทั้งวัน โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ ยังช่วยให้ผู้ที่นอนไม่หลับเป็นเวลานานหรือเข้านอนเร็วเกินไป ซึ่งเป็นเรื่องปกติสำหรับผู้สูงอายุ การได้รับแสงแดดในเวลากลางวัน สามารถช่วยบรรเทาปัญหาเหล่านี้ได้

โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับ SAD มีประสิทธิภาพเพียงใด ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าการรักษาด้วยแสงจะมีผลกับผู้ป่วยโรค SAD 60 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ การปรับปรุงสามารถรู้สึกได้เร็วที่สุดเท่าที่ 2 ถึง 5 วัน ของการใช้โคมไฟแสงแดด คุณสามารถรับวิตามินดีด้วยโคมไฟแสงแดดได้หรือไม่ หลอดไฟอาบแดดบางชนิดมีแสง UVB ที่ช่วยให้ร่างกายผลิตวิตามินดีได้ ขอแนะนำให้ใช้หลอดไฟดังกล่าว

สำหรับผู้ที่มีปัญหาการขาดวิตามินดีโดยเฉพาะ การอาบแดดกลางแจ้ง อาหารเสริม และอาหารที่อุดมด้วยวิตามินดีก็สามารถช่วยได้เช่นกัน วิตามินดีเป็นสารอาหารที่จำเป็นที่สามารถทำหน้าที่เป็นฮอร์โมนที่ส่งผลต่อระบบประสาท ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบหัวใจและหลอดเลือด และโครงกระดูก คนที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ในบ้าน และไม่ได้รับแสงแดดเพียงพอมักจะขาดวิตามินดี

ในกรณีนี้ การบำบัดด้วยแสงจะช่วยได้ ข้อเสียของแสง UVB คือความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับผิวหนัง หากได้รับแสงมากเกินไป ความจริงที่ว่าโคมไฟดวงอาทิตย์เพิ่มระดับวิตามินดี ที่ทำให้การบำบัดด้วยแสงแตกต่างจากการบำบัดด้วยแสงสีแดง การบำบัดด้วยแสงสีแดงที่ความยาวคลื่น 630 ถึง 700 นาโนเมตร ไม่ได้ให้วิตามินดีแก่ร่างกาย แต่มีประโยชน์อื่นๆอีกหลายประการ

รวมถึงการรักษาเนื้อเยื่อ การลดการอักเสบและความเจ็บปวด โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ดีต่อผิวหรือไม่ โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ จะไม่ทำให้ผิวของคุณเป็นสีแทนเหมือนแสงแดด อันที่จริง หลอดไฟจำนวนมากมีตัวกรองที่ป้องกันแสง UVA ที่ทำลายผิวหนังและทำให้เกิดแผลไหม้ได้ การบำบัดด้วยแสงมีผลดีต่อสภาวะของร่างกาย เพิ่มระดับวิตามินดีและสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน

ช่วยต่อสู้กับการอักเสบซึ่งอาจส่งผลต่อปัญหาผิว ความเสี่ยงและผลข้างเคียง โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์คุณภาพที่ใช้ในการบำบัดด้วยแสงนั้นปลอดภัย สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ไม่ได้ถูกควบคุมอย่างเข้มงวดเท่ากับยารักษาโรค ดังนั้น ควรเลือกโคมไฟจากผู้ผลิตที่มีชื่อเสียง ซึ่งมีคำวิจารณ์ในเชิงบวกมากมาย ใช้โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์บ่อยเกินไปอันตรายหรือไม่

ด้วยเหตุผลนี้ โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำเสมอ ซึ่งจะเปลี่ยนไปตามประเภทของแสง การใช้โคมไฟจากดวงอาทิตย์ อาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์เล็กน้อย เช่น ตาล้าและปวดศีรษะ ตลอดจนปัญหาร้ายแรง เช่น อารมณ์แปรปรวน ปัญหาผิวหนัง และปัญหาการนอนหลับ เนื่องจากแสงส่งผลต่อระดับฮอร์โมน ผลข้างเคียงอาจเด่นชัดมากขึ้นในผู้ที่มีปัญหาทางตาหรือผิวหนัง

เมื่อสัมผัสกับแสง UVB ไมเกรนหรือความผิดปกติทางจิต หากคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค SAD ให้พูดคุยกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณ เกี่ยวกับการใช้ตะเกียงแสงอาทิตย์เป็นการรักษา SAD ควรได้รับการดูแลภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญที่จะเลือกยาที่เหมาะสม และการรักษาเสริม คุณไม่ควรเริ่มการบำบัดด้วยแสงโดยไม่ปรึกษาแพทย์ หากคุณมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งต่อไปนี้

โรคสองขั้ว จอประสาทตาเสื่อม ความเสียหายของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน มะเร็งผิวหนัง โรคเบาหวาน ภูเขาไฟ วิธีใช้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าระบบการรักษาด้วยแสงมาตรฐานคือการได้รับแสง 10,000 ลักซ์ เป็นเวลา 30 นาทีหลังจากตื่นนอนไม่นาน ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาว่า 30 นาทีเป็นช่วงเวลาขั้นต่ำที่โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์สามารถส่งผลดีต่อร่างกายได้ เวลานี้สามารถปรับเปลี่ยนได้ขึ้นอยู่กับประเภทของแสงและเป้าหมายของผู้ป่วย

ตามกฎแล้ว จะใช้เวลา 30 ถึง 90 นาทีต่อวันที่ความสว่าง 10,000 ลักซ์ ช่วงเช้าถือเป็นเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการบำบัดด้วยแสง เมื่อจังหวะของ circadian เข้ามา ด้วยเหตุผลเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ออกไปข้างนอกในตอนเช้า และใช้เวลาอยู่กลางแดดบ้างถ้าเป็นไปได้ ในบางกรณี การบำบัดด้วยแสงสามารถแบ่งออกเป็นหลายๆครั้งได้ตลอดทั้งวัน การบำบัดด้วยแสง

จากมุมมองของสถานที่ใช้งานทั้งหมด ขึ้นอยู่กับตัวโคมไฟ สำหรับอุปกรณ์ส่วนใหญ่ คุณต้องยืนหรือนั่งในระยะ 0.5 ถึง 1 เมตร โคมไฟติดก็ใช้ได้ดีหากคุณวางแผนที่จะใช้ในขณะที่มองลงมา เช่น เมื่ออ่านหรือเขียน โคมไฟอื่นๆ ต้องอยู่บนโต๊ะและไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ จึงสะดวกน้อยลง สิ่งที่ต้องมองหาและหาซื้อได้ที่ไหน คุณไม่จำเป็นต้องมีใบสั่งยาเพื่อซื้อโคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์

คุณสามารถซื้อได้ในร้านค้าทั่วไปหรือทางออนไลน์ ราคาขึ้นอยู่กับขนาด กำลัง และคุณสมบัติอื่นๆ เมื่อเลือกโคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ควรพิจารณาคุณสมบัติดังต่อไปนี้ ขนาด พลัง อุณหภูมิที่มีสีสัน ประเภทของแสง คุณต้องใช้แสง UVB เพื่อรับวิตามินดี วิธีการยึด ราคา ผู้เขียนบทความในNew York Timesได้ทดสอบหลอดไฟ 50 แบบ จากนั้นจึงหารือกับผู้เชี่ยวชาญถึงหลอดไฟที่ดีที่สุด

โคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ที่แนะนำมากที่สุดคือไฟ LED ที่ไม่มีรังสี UV และมีความเข้ม 7,000 ถึง 10,000 ลักซ์ เป็นการดีที่สุดถ้าหลอดไฟมีขนาดใหญ่ พร้อมตัวยึดและฟิลเตอร์ UV ความสว่างของหลอดไฟส่วนใหญ่แตกต่างกันไปตั้งแต่ 2,500 ถึง 10,000 ลักซ์ ยิ่งมีประสิทธิภาพมากเท่าไร คุณก็ยิ่งต้องใช้เวลาในการบำบัดด้วยแสงน้อยลงเท่านั้น หากโคมไฟมีกำลังที่เหมาะสมสำหรับคุณ คุณจะสบายตาเมื่อมองแสง

คุณจะรู้สึกเหมือนนั่งอยู่ข้างนอกในวันที่อากาศแจ่มใส แต่คุณจะไม่ร้อน ขอแนะนำให้พื้นผิวของหน้าจอหลอดไฟอย่างน้อย 0.3 x 0.4 ม. หลอดไฟขนาดใหญ่ขึ้นใช้งานง่ายขึ้น และให้แสงมากขึ้นซึ่งช่วยลดเวลาในการบำบัดด้วยแสง
บทความที่น่าสนใจ : บุตรบุญธรรม ข้อกำหนดสำหรับลูกบุญธรรมและการรับบุตรบุญธรรมข้ามรุ่น