โรงเรียนวัดหนองตาหลวง

หมู่ที่ 3 บ้านหนองตาหลวง ตำบล หินกอง อำเภอ เมืองราชบุรี จังหวัด ราชบุรี 70000

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 206336

อาหาร 7ชนิดทำให้สมองดีขึ้น

 

อาหาร

อาหาร 7ชนิดนี้ ช่วยให้สมองมีพัฒนาการที่ดีขึ้น จากคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ

1. ควบคุมความร้อน การควบคุมปริมาณแคลอรี่ สามารถลดปัจจัยเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์เช่น โรคหยุดหายใจขณะหลับความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน นี่ไม่ได้เป็นการแนะนำว่า ผู้สูงอายุควรลดแคลอรี่ให้อยู่ในระดับที่ต่ำมากๆ ในคราวเดียว จำเป็นต้องทำทีละขั้นตอน และไม่แนะนำให้รับประทานแคลอรี่น้อยกว่า 1200กิโลแคลอรี่ต่อวันเป็นเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้สูงอายุที่ผอมลง เพื่อควบคุมแคลอรี่ในระดับปานกลาง มิฉะนั้นจะเกิดอันตรายเกินดุลประโยชน์ ผู้สูงอายุ สามารถเริ่มต้นด้วยการกินสลัดผัก ซุปผักหรือเปลี่ยนไปกินจานเล็กๆ เพื่อบำรุงสมอง

2. รับประทานผักและผลไม้อย่างน้อย 5หน่วยบริโภค 100กรัมต่อส่วนทุกวัน โครงการวิจัยสุขภาพและความชราแห่งชิคาโกของสหรัฐฯ ได้ทำการศึกษาอาสาสมัคร 3718คน ที่มีอายุมากกว่า 65ปีและพบว่า การรับประทานผักและผลไม้มากขึ้นสามารถชะลออัตราการลดลง ของความรู้ความเข้าใจได้ การศึกษาดำเนินไปเป็นเวลา 6ปีและผลการวิจัยพบว่า ผู้สูงอายุที่รับประทานผักและผลไม้มากกว่า 5หน่วยบริโภคต่อวัน มีโอกาสที่จะลดความสามารถในการรับรู้ลดลง40% เมื่อเทียบกับคนอื่นๆ ขอแนะนำให้ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพแข็งแรง รับประทานผัก300-500กรัม และผลไม้200-350กรัมทุกวัน

3. อาหาร ใช้เครื่องเทศจากธรรมชาติ ที่อุดมไปด้วยเครื่องเทศจากพืชหลายชนิด สามารถเพิ่มรสชาติของมื้ออาหาร และยังช่วยลดปริมาณน้ำมันที่บริโภคได้ และเกลือที่ใช้ในกระบวนการปรุงอาหาร เครื่องเทศจากพืชหลายชนิด มีสารต้านอนุมูลอิสระและมีฤทธิ์ในการป้องกันโรคบางชนิด ขอแนะนำว่าผู้สูงอายุ อาจต้องการใช้เครื่องเทศจากธรรมชาติเช่น หัวหอม กระเทียม พริกไทย สะระแหน่และยี่หร่าในชีวิตประจำวันแทนน้ำมันเกลือและน้ำตาล

4. นำเนื้อไปหมักให้สุกก่อน ไขมันโปรตีนน้ำตาลและส่วนประกอบอื่นๆ มีอยู่อย่างกว้างขวางในอาหาร และปฏิกิริยาทางเคมีที่ซับซ้อนเกิดขึ้นที่อุณหภูมิสูง ส่งผลให้เกิดการผลิตสารพิษและเป็นอันตรายเช่น ผลิตภัณฑ์ปลายไกลโคไซเลชั่นเบคอน ไส้กรอกเนื้อแปรรูปและของทอด และอาหารบาบีคิวมีราคาสูงเป็นพิเศษ การกินอาหารประเภทนี้มากเกินไปจะทำให้สมองเสื่อมลง มีเคล็ดลับที่ใช้เพื่อลดผลิตภัณฑ์สุดท้ายของไกลเคชั่น พยายามเพิ่มปริมาณน้ำในอาหาร ตัวอย่างเช่นก่อนปรุงปลาหรือเนื้อสัตว์ที่อุณหภูมิสูง ให้ลวกในน้ำเดือดหรือนึ่งหรือแช่ เช่นหมักด้วยไวน์ขาว น้ำส้มสายชูซีอิ๊ว เพื่อให้น้ำซึมเข้าไปในเนื้อสัตว์

5. กินปลาทะเลน้ำลึกสัปดาห์ละครั้ง เพื่อป้องกันความหนาวเย็น ปลาที่อาศัยอยู่ในทะเลลึกจะผลิตกรดไขมันโอเมก้า 3มากขึ้น เพื่อรักษากิจกรรมทางสรีรวิทยาให้เป็นปกติ ผู้สูงอายุควรรับประทานปลาทะเลน้ำลึกให้เหมาะสม ซึ่งสามารถลดการอักเสบในร่างกายและสมองได้

6. กินถั่วและเมล็ดธัญพืชบ่อยๆ ธัญพืชและถั่วเต็มเมล็ด สามารถเสริมร่างกายมนุษย์ด้วยกรดไขมันโอเมก้า3 และอุดมไปด้วยซีลีเนียมและวิตามินอี ซึ่งสามารถส่งเสริมสุขภาพสมอง ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันในสหรัฐอเมริกาแสดงให้เห็นว่า การบริโภคธัญพืชและถั่วน้อยเกินไป เป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างหนึ่งของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ผู้สูงอายุสามารถรับประทานวอลนัท ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถลดโรคอัลไซเมอร์ได้ อย่างไรก็ตามควรสังเกตว่า การบริโภคถั่วควรเป็นปริมาณเล็กน้อยต่อวัน และการรับประทานมากเกินไป อาจทำให้ไขมันเกินมาตรฐานได้

7. ดื่มชาวันละสองสามถ้วย ทั้งชาดำและชาเขียว อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระแคทีคอล ซึ่งสามารถป้องกันความเสียหายจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นในทุกส่วนของร่างกาย ชาเขียวอุดมไปด้วยคาเทชิน ซึ่งสามารถลดการสะสมของเบต้าอะไมลอยด์ลดความดันโลหิต และระดับคอเลสเตอรอล จึงทำให้สุขภาพสมองดีขึ้น การดื่มชาสามารถช่วยลดความดันโลหิต และระดับคอเลสเตอรอลได้ นอกจากนี้ยังลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน โรคหัวใจ หลอดเลือดและมะเร็งรังไข่

ความสามารถในการพูดได้หลายภาษา สามารถฝึกสมองได้ ตามรายงานของสื่อต่างประเทศการรู้ภาษาเพิ่มอีกหนึ่งภาษา ไม่เพียงแต่นำมาซึ่งความได้เปรียบในการแข่งขันเท่านั้น แต่ยังช่วยฝึกสมองและเสริมสร้างความสามารถในการรับรู้และยังชะลอ การเริ่มมีอาการทางจิตหรือความบกพร่องทางสติปัญญาอีกด้วย งานวิจัยล่าสุดจาก แลงแคสเตอร์แลงคาเชียร์ประเทศอังกฤษ ในสหราชอาณาจักรยังพบว่า เมื่อคนสองภาษาใช้ภาษาที่แตกต่างกัน ในการคิดและทำสิ่งต่างๆ มุมมองในการสังเกตโลกก็จะเปลี่ยนไปเช่นกัน

ตามรายงานนักวิจัย ได้เปรียบเทียบคนที่รู้เพียงภาษาเยอรมันหรือภาษาอังกฤษ และคนที่เชี่ยวชาญภาษาเยอรมันและภาษาอังกฤษในเวลาเดียวกัน พวกเขาดูหนังสั้นต่างกัน คนในภาพยนตร์เรื่องนี้ เดินไปที่รถอาคารและบนท้องถนน อย่างไร้จุดหมายเดินเล่น แล้วขอให้ผู้เข้าร่วมวิจัยบรรยายภาพยนตร์สั้น ปรากฎว่าคนส่วนใหญ่ที่มีความเชี่ยวชาญในภาษาเยอรมัน มุ่งเน้นไปที่จุดหมายปลายทางของผู้คนในภาพยนตร์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงรูปแบบการมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายของชาวเยอรมัน ในขณะที่ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในภาษาอังกฤษ จะมุ่งเน้นไปที่การอธิบายการกระทำของผู้คนในภาพยนตร์ สิ่งที่น่าสนใจคือจุดเน้นของสองภาษาจะเปลี่ยนไปตามภาษาที่พวกเขาพูด

ตัวอย่างเช่น เมื่อทำแบบทดสอบในเยอรมนีและตอบเป็นภาษาเยอรมัน คำตอบจะไม่แตกต่างจากผู้พูดภาษาเยอรมันทั่วไป อย่างไรก็ตามหากคุณทำแบบทดสอบในสหราชอาณาจักร และตอบเป็นภาษาอังกฤษ คุณมักจะเป็นเหมือนผู้พูดภาษาอังกฤษทั่วไป การศึกษายังพบว่า คนสองภาษารู้สึกราวกับว่าพวกเขาเปลี่ยนคนอีกคนหนึ่ง เมื่อพวกเขาใช้ภาษาที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น เมื่อประเมินความเสี่ยง พวกเขามักจะคิดเป็นภาษาที่สอง เนื่องจากสามารถหลีกเลี่ยงอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ และการแทรกแซงที่ไม่ลงตัวที่เกิดจากภาษาแม่ และเอื้อต่อการตัดสินใจอย่างมีเหตุผลมากกว่า

อ่านบทความต่อไป คลิ๊ก !!! มะเร็งเต้านมการสร้างเต้านมใหม่