โรงเรียนวัดหนองตาหลวง

หมู่ที่ 3 บ้านหนองตาหลวง ตำบล หินกอง อำเภอ เมืองราชบุรี จังหวัด ราชบุรี 70000

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 206336

ความคิด อะไรคือสาเหตุของการคิดเชิงลบ และวิธีจัดการกับความคิดเชิงลบ

ความคิด สาเหตุที่ทรงพลังที่สุดของการคิดเชิงลบ อาจเป็นผลมาจากความเจ็บป่วยทางจิต เช่น โรคย้ำคิดย้ำทำ หรือโรควิตกกังวล อาการซึมเศร้าก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดการคิดในแง่ลบ และบางครั้งในชีวิตฉันก็มีอาการซึมเศร้า แม้ว่าการคิดเชิงลบ อาจเป็นสัญญาณของความเจ็บป่วยทางจิต แต่ก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตได้เช่นกัน การทำสมาธิ ทุกคนมีความคิดเชิงลบ และนี่เป็นเรื่องปกติในชีวิตของเรา

อย่างไรก็ตาม อันตรายสำหรับเราคือเมื่อเราเก็บความคิดเชิงลบเหล่านี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าในจิตใจของเรา นักวิทยาศาสตร์เรียกสิ่งนี้ว่า การเคี้ยว นิสัยการเคี้ยวอาหาร อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพจิตของเรา เนื่องจากอาจทำให้ภาวะซึมเศร้ารุนแรงขึ้นหรือรุนแรงขึ้น และลดความสามารถในการคิด และประมวลผลอารมณ์ของเรา คอร์ติซอลเอฟเฟกต์ คอร์ติซอลเป็นฮอร์โมนที่ส่วนใหญ่หลั่งออกมา ในสถานการณ์ที่ตึงเครียด และมีหน้าที่สำคัญหลายอย่างในร่างกายของเรา

ความคิด

การมีคอร์ติซอลที่สมดุล เป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพของมนุษย์ และคุณอาจมีปัญหาหากต่อมหมวกไตหลั่งคอร์ติซอลมากเกินไปหรือน้อยเกินไป สมองของเราชอบคอร์ติซอลเพราะมันคอยเตือนเราถึงอันตรายที่ใกล้จะเกิดขึ้น และนั่นก็มีประโยชน์มาก ปัญหาคือเมื่อเราเข้าสู่ร่างกายและจิตใจของเราอย่างต่อเนื่อง ในสถานการณ์ที่มีความเครียดสูง และคิดในแง่ลบ คอร์ติซอลจะเริ่มโอเวอร์โหลด สมองของเราเริ่มพัฒนารูปแบบการคิดเชิงลบ

และเราเริ่มทำให้รูปแบบการคิดของเราเป็นปกติ เราฝึกสมองของเราให้คิดว่า เราไม่ตกอยู่ในอันตรายอีกต่อไปแล้ว นี่คือความเป็นจริงใหม่ของเรา แต่ระดับคอร์ติซอลของเรากลับสูงขึ้นอย่างน่ากลัว เมื่อเวลาผ่านไป ร่างกายจะเริ่มแสดงสัญญาณของการสึกหรอ เช่น หัวใจวาย ซึมเศร้า วิตกกังวล เจ็บป่วยทางจิต และอื่นๆ ถ้าคุณไม่เก็บความคิดด้านลบเอาไว้ คุณก็จะต้องเจอกับปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง

การยึดมั่นในความกลัว และความเสียใจ มาร์ติน เซลิกแมนเป็นนักจิตวิทยา นักการศึกษา และผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับการพัฒนาตนเองชาวอเมริกัน และเป็นผู้สนับสนุนที่เข้มแข็งในชุมชนวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับทฤษฎีจิตวิทยาเชิงบวก และความเป็นอยู่ที่ดีของเขา เขากล่าวว่า สาเหตุหลักสามประการของความคิดเชิงลบสำหรับคนส่วนใหญ่คือความกลัวในอนาคต ผู้คนกลัวสิ่งที่ไม่รู้ส่งผลให้พวกเขาเริ่มคิดว่า สิ่งเลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้นได้

เช่น ความล้มเหลวและภัยพิบัติ อนาคตยังไม่เกิดขึ้น ดังนั้น คนที่กลัวมันจึงถูกฟุ้งซ่านจากการใช้ชีวิตในปัจจุบัน ซึ่งพวกเขาควบคุมวิถีชีวิตของตนเองได้มากขึ้น ความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม พวกเราหลายคนกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่คนอื่นคิดเกี่ยวกับเรา การจราจรจะกลับบ้านหรือไม่ หรือถ้าเราทำงานได้ดี หากเราอยู่ในสภาพแวดล้อมหรือความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ เราก็เสี่ยงที่จะคิดลบ การเสียใจกับอดีต ทุกคนทำในสิ่งที่พวกเขาอายหรือละอายใจ

คนที่คิดแง่ลบมักจะจมปลักอยู่กับความผิดพลาด และความล้มเหลวในอดีตมากกว่าคนอื่น ไม่ว่าคุณจะคิดในแง่ลบด้วยเหตุผลใดก็ตาม คุณสามารถจัดการกับมันด้วยกลยุทธ์บางอย่าง เริ่มจัดการกับความคิดเชิงลบของคุณทันที ที่คุณตระหนักว่าความคิดเชิงลบ อาจเป็นปัญหาใหญ่ในชีวิตของคุณ ขั้นตอนในการควบคุมจิตใจด้านลบของคุณ การไม่เชื่อว่าคุณสามารถหยุดความคิดเชิงลบของคุณได้ทุกครั้ง

ซึ่งเป็นงานที่เป็นไปไม่ได้ที่จะบรรลุ แนวทางที่เป็นจริงและใช้การได้ และต่อต้านกลยุทธ์การเรียนรู้วิธีจัดการกับความคิดเชิงลบ เพื่อให้คุณสามารถควบคุมวิธีที่คุณต้องการใช้ชีวิตได้ โดยไม่ละทิ้งการควบคุมความคิดเชิงลบของคุณ การท้าทายความคิดเชิงลบของคุณ กลยุทธ์นี้ต้องใช้เวลาและฝึกฝนจึงจะได้ผล คุณจะไม่สามารถควบคุมความคิดได้ในชั่วข้ามคืน การเตรียมตัวให้พร้อม และช่วยนำกลยุทธ์นี้ไปใช้ทุกวัน

กลยุทธ์นี้เป็นการสอนตัวเองถึงวิธีต้านทานการปฏิเสธความคิดเชิงลบของคุณ มีคำถาม 5 ข้อ ที่คุณสามารถถามตัวเองได้ ไม่ว่าจะอยู่ในหัวหรือว่า การชอบเขียนคำตอบลงในบันทึกส่วนตัวอย่างไร นี่คือความคิดใช่ไหม มีเหตุผลใดสำหรับความเชื่อเชิงลบนี้หรือไม่ การสร้างภาพเป็นกลยุทธ์ที่มีประโยชน์ที่จะช่วยให้คุณหันเหความสนใจจากความคิดเชิงลบ ลองจินตนาการว่ากำลังทำในสิ่งที่คุณชอบทำ เช่น ช้อปปิ้ง อ่านหนังสือ ฟังเพลง เป็นต้น

สิ่งสำคัญคือต้องฝึกสมองให้คิดเกี่ยวกับสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง เป็นเวลาอย่างน้อย 30 วินาที มีวินัยในเทคนิคนี้ เมื่อเวลาผ่านไป คุณได้ฝึกสมองให้ไปในทิศทางที่ต่างไป จากเดิมทุกครั้งที่มีความคิดด้านลบเข้ามา การออกกำลังกายด้วยบอลลูน ทิ้งความคิดเชิงลบของคุณ โดยพื้นฐานแล้ว สิ่งที่คุณทำที่นี่คือการทิ้งความคิดเชิงลบของคุณออกไป การล้างหัวของความคิดเชิงลบ

การเขียนลงไป และปล่อยให้พวกเขาไปในความรู้สึกทางกายภาพ จะปลดปล่อยพลังงานเชิงลบมากมายให้คุณ บางคนเขียนความคิดเชิงลบลงในกระดาษ ห่อกระดาษแล้วโยนทิ้งลงในถังขยะ การเขียนความคิดด้านลบ ความกลัว และความเสียใจลงบนบอลลูนที่พองแล้วปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้า ในเวลาเดียวกัน บอกลาความกลัว ความเสียใจ และความคิดเชิงลบของคุณ คำพูดนี้จากแอรอน โรเจอร์ส แสดงให้เห็นว่า เหตุใดการมีคนมากขึ้นในชีวิตของคุณจึงเป็นสิ่งสำคัญ

คนที่คุณใช้เวลาของคุณ ด้วยการมีผลกระทบอย่างมากกับวิธีการที่คุณมีชีวิตอยู่ หากคุณต้องการควบคุมความคิดด้านลบให้ดีขึ้น ให้ใช้เวลากับเพื่อนที่มีพลังงานบวก มองโลกในแง่ดี และยินดีรับฟังคุณเพื่อแบ่งปันความคิด และความรู้สึกของคุณ แม้ว่าพวกเขาจะไม่ยอมให้คุณออกจากที่อาศัย ในทางลบนานเกินไป การคิดบวกทำให้เกิดพลังงานมากขึ้น มีความคิดริเริ่มมากขึ้น และมีความสุขมากขึ้น จิตใจของเรา

มีความสามารถที่น่าทึ่งที่จะโน้มน้าวใจเราว่า สิ่งนี้ไม่เป็นความจริง ความคิด ที่ผิดพลาด และไม่ชัดเจนเหล่านี้ ช่วยเสริมความคิดเชิงลบของเรา ครั้งต่อไปที่คุณคิดว่า คุณต้องโทษสำหรับทุกสิ่งที่เลวร้ายคือหยุด สิ่งที่คุณทำจะปรับความคิดให้เป็นส่วนตัว และเสริมด้วยความคิดเชิงลบ ใช้เวลาสองสามนาทีเพื่อรับทราบสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่คุณทำ จดบันทึก และพูดสิ่งที่ยอดเยี่ยมเหล่านั้นออกมาดังๆ กับคุณ

อีกกลยุทธ์หนึ่งที่คุณสามารถทำได้คือ ท้าทายความคิดเหล่านี้ ด้วยคำถามที่อธิบายไว้ในขั้นตอนที่หนึ่ง ยังสามารถดูเคล็ดลับเหล่านี้ เกี่ยวกับวิธีฝึกคิดเชิงบวกและเปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณได้ การคิดในแง่ลบไม่ได้ทำให้คุณมีชีวิตที่มีความสุข และประสบความสำเร็จ ด้วยการฝึกฝนและความมุ่งมั่นทุ่มเท คุณสามารถแทนที่รูปแบบการคิดเชิงลบด้วยความคิดที่ช่วยได้จริงๆ ซึ่งมันสามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากให้กับความสุขในแต่ละวันของคุณ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ยิ่งคุณมีความคิดเชิงบวกมากเท่าไหร่ คุณก็จะได้รับผลลัพธ์ที่เป็นบวกในชีวิตมากขึ้นเท่านั้น

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ  :  การทำงาน อธิบายวิธีการทำงาน วิธีเปลี่ยนเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นแล้ว